Pages

Sunday, July 10, 2011

Kapampangan

Kanina napakanta ako ng kapampangan song sa bahay ng napakalakas. Bigla akong nahiya at narealize baka mali ang pagkakapronounce ko! D: tulad nung ipinagmalaki ko pa sa mga classmates ko na may alam akong kapampangan word. Mali pa pagkakapronounce. ODYO kasi... hindi UDYU. Epic win.

"UDYU Kaluguran daka..."
Isa pa. Kahapon kasi, may kaklase akong may binabanggit na kapampangan word paulit-ulit. Ee, gusto kong malaman para naman dumami-dami knowledge ko sa language nila, kaya tinanong ko yung mga madalas kong kasama sa room. Sabi ko, "ano ibig sabihin ng DANA?" Napatitig lang sa akin yung classmate ko at napangiti sabay sabi sa akin.."Mura yun ee." Pagkatapos, tinanong ng iba kong kasama kung ano daw tinanong ko. Nung nalaman nila, nagkatinginan sila. HAHAHAHA.


FOR THE WIN!

0 comments:

Post a Comment

 

(c)2009 a page full of non-sense. Based in Wordpress by wpthemesfree Created by Templates for Blogger